นางเนตรนภิส แสไธสง ครูอาสาสมัคร กศน.อำเภอพุทไธสง

นางเนตรนภิส แสไธสง  ครูอาสาสมัคร กศน.อำเภอพุทไธสง
เนตรนภิส แสไธสง นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา (ศษ.ม.)มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ศูนย์อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อบรมคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนานักศึกษากศน.อำเภอพุทไธสง

อบรมคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนานักศึกษากศน.อำเภอพุทไธสง
ระหว่างวันที่ ๒-๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ศูนย์อินเตอร์เน็ตเทศบาลตำบลพุทไธสง


วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประชุมเชิงปฏิบัติการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนสำหรับครูผู้สอน





ภาพการเข้าประชุมเชิงปฎิบัติการการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู
โดยมีรองศาสตรจารย์ดร.พชรี  ศรีสังข์ ภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครรินทรวิโรฒ วิทยากร การอบรมร่วมครั้งนี้โดยความร่วมมือกับ๓ อำเภอคือ
กศน.อำเภอโนนศิลา,กศน.อำเภอพุทไธสง,กศน.อำเภอหนองบัวแดง
ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๙ มกราคม ๒๕๕๔ ณ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น



ความหมายของการวิจัยปฏิบัติการ
      การวิจัยปฏิบัติการ(Action Research) เป็นวิธีการศึกษาค้นคว้าแบบส่องสะท้อนตนเองของกล่มผู้ปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ โดยการระบุปัญหาหรือความต้องการพัฒนาในงานที่รับผิดชอบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดเป็นการวิจัยที่ทำอย่างรวดเร็ว นำผลไปใช้ได้ทันทีและสะท้อนข้อมูลที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานต่างๆให้เพื่อนร่วมงานได้มีโอกาสอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแนวทางที่ได้ปฏิบัติและผลที่เกิดขึ้น เพื่อพัฒนาการทำงานต่อไป
          การวิจัยปฏิบัติการมาจากการเชื่อมโยงคำสองคำ คือคำว่า "การปฏบัติการ "(Action)       และ   "การวิจัย" (Research) ซึ่งเป็นการเน้นให้เห็นความหมายว่าเป็นการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาแลพัฒนาการปฏิบัติงานหรือเป็นการเชื่อมโยงระหว่างทฤษฏีกับการปฎิบัติให้เป็นหนึ่งเดียวกัน จากแนวคิดไปส่การปฏิบัติ

ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ
          ผู้วิจัย   คือ ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน
          สิ่งที่ถูกวิจัย    คือ การปฏิบัติงานในภาระหน้าที่ต่างๆ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย  คือ การพัฒนาการทำงาน การค้นหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เน้นผลการวิจัยที่จะนำไปเปลี่ยนปแปลงการทำงาน
วิธีการวิจัย  คือ กระบวนการค้นหาข้อความร้ที่มีขั้นตอน หลัดกสำคัญคือการวิจัยและการปฏิบัติการ
ลักษณะสำคัญ   ๑. เป็นการสะท้อนผลการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นของตนเอง
                           ๒. เปิดโอกาสให้ผ้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงาน/เพื่อนร่วมงานมีส่วนในการวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติงานและผลที่ได้รับ
                            ๓. เป็นกระบวนการที่มีการดำเนินงานเป็นวงจรต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานกล่าวคือ"ปฏิบัติงานไปวิจัยไป"
                            ๔. ผลที่ได้รับจากการวิจัย นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงาน
สรุป  ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ มีลักษณะปฏิบัติงานไปวิจัยไปดังภาพประกอบ


ปฏิบัติงาน...................                วิจัย(คิด ค้น พัฒนา).........................      ปฏิบัติงาน......................


ปัญหา/ความต้องการพัฒนา   วิธีการแก้ไขปัญหา/วิธีการพัฒนา       นำผลการวิจัยวิธีการแก้ไข           ปัญหา                                                                                              ไปปฏิบัติให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ข่าวการศึกษา